Trong lúc có nhiều giải pháp khác không phải như phí nhiều mà người dân vẫn thấy thỏa mãn về lợi ích...Ông Phùng Văn Nghệ - Quyền Cục trưởng Cục quản lý đất đai ( Bộ TN&MT ) cho biết , Ngày trước , việc thu hồi đất chỉ được thực hiện theo một phương thức mang tính bắt buộc. Cơ chế , thủ tục , giá cả bồi hoàn , tái định cư được thực hiện theo các quy định có sẵn.Nhưng gần đây , các cơ quan quản lý đã có nhiều nỗ lực để tháo gỡ những mắc mứu theo hướng càng ngày càng uyển chuyển hơn , trong đó đã có thêm cơ chế “tự nguyện” đối với những đề án kinh doanh. Các nhà đầu tư được phép thương thảo với dân về giá bồi hoàn và những ích lợi liên quan. Các đề án mà nhà nước thu hồi thì giá bồi hoàn cũng được tính “phù hợp theo giá thị trường” , sau mỗi năm các địa phương lại cập nhật lại khung giá đất. Nói là phù hợp theo giá thị trường nhưng theo GS. Đặng Hùng Võ , giá cả bồi hoàn hiện tại chính yếu vẫn dựa theo khung giá đất do UBND các địa phương quy định. Trong lúc đó , mức giá này thường thấp hơn nhiều so với giá thị trường. Mức giá cao nhất mà người bị thu hồi đất được trả chỉ bằng khoảng 70 - 80% giá thực tế.Chính ông Nghệ cũng dận , ngay bản thân cơ chế “tự nguyện” mới áp dụng đã rối rắm. Thực tế một đề án thường có nhiều chủ đầu tư , bên cạnh đó một số người dân lại không muốn thương thảo , đặt ra các điều kiện quá cao. Bởi thế , các nhà đầu tư lại muốn chuyển sang cơ chế “bắt buộc”.Việt Nam cũng như các nước đang phát triển , các hình thức chuyển đổi đất chính yếu là chuyển từ đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp để phát triển thành phố. Nếu tính đúng , tính đủ thì mức chi phí bồi hoàn đất đai chiếm tỷ lệ quá lớn trong kinh phí đầu tư song vẫn không thỏa mãn được nguyện vọng của người dân vì giá đất để tính bồi hoàn vẫn thấp hơn giá thị trường.Vấn đề chính yếu của các thành phố Việt Nam hiện tại là chỉnh trang lại các khu phố nghèo , xây dựng lại các khu chung cư cũ nát , nâng cấp hạ tầng thành phố , trong đó đáng để ý là các đề án xây dựng lại các khu chung cư cũ nát khá quyến rũ đối với các nhà đầu tư.Tuy nhiên hiện chưa tìm được sự đồng thuận của các cư dân sinh sống tại đó vì Sự tình ích lợi sau khi hoàn tất đề án chưa được làm rõ. Việc chỉnh trang lại các khu phố nghèo , nâng cấp hạ tầng thành phố cũng gặp nhiều mắc mứu trong việc giải phóng đền bù...Trước tình hình trên , nhà băng Thế giới ( WB ) đã đề nghị áp dụng cơ chế thị trường trong việc chuyển đổi , phân phối đất nhằm đảm bảo nguyên tắc chia sẻ ích lợi giữa các bên.Theo bản thông cáo kiến nghị chính sách “Về cải cách chính sách đất đai liên quan đến cơ chế chuyển đổi cơ chế đất đai không tình nguyện ở Việt Nam” của WB mới công bố , nguyên tắc chia sẻ ích lợi được phân ra thành hai phần: chia sẻ ích lợi bằng tiền và chia sẻ ích lợi không bằng tiền.Trong đó , về ích lợi bằng tiền không chỉ có khoản bồi hoàn ngay lập tức mà còn có những khoản lợi tức lâu dài gắn với sự hoạt động của đề án. Những ích lợi không bằng tiền có khả năng là giao hoàn và phát triển hoàn cảnh sống của cư dân địa phương phê chuẩn việc tạo việc làm trong khu vực ấn độ dương , phát triển hạ tầng , các lao vụ công cộng...Theo nhận định của WB , ở Việt Nam , pháp luật và chính sách hiện tại mới tập kết vào việc bồi hoàn và tái định cư được tính thành tiền nên đã nảy sinh khá nhiều khiếu kiện trên thực tế. Đó Ấy là vì việc chia sẻ ích lợi bằng tiền và ích lợi không tính bằng tiền chưa được xem xét.“Trước sức ép càng ngày càng nhiều đề án gây tác động lớn về mặt từng lớp và môi trường tới con người trên phạm vi rộng ở Việt Nam thì việc áp dụng tươm tất cơ chế chia sẻ ích lợi trong chuyển đổi đất đai cần được sớm Học hỏi , thí nghiệm và triển khai vào thực tế” - GS Đặng Hùng Võ nói.( Theo Dân trí )
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét